วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กรุงเทพ - ปาย [นอนค้างที่ปางอุ๋ง]

บันทึกการเดินทาง
กรุงเทพ - ปาย [นอนค้างที่ปางอุ๋ง]

หลังจากได้สัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ ที่ปายได้หนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นพวกเราก็ตื่นกันแต่เช้าเตรียมพร้อมออกเดินทางโดยตั้งจุดหมายปลายทางไว้ที่ปางอุ๋ง ขับรถเที่ยวไปเรื่อย ๆ บนเส้นทาง 1095 อำเภอปายไปแม่ฮ่องสอน ประมาณว่าจะไปนอนค้างที่ปางอุ๋ง ระยะทางไม่เกิน 150 กม เริ่มออกจากปายกันเลยครับ ถนนเรียบดีสามารถขับได้อย่างสบายแต่ก็ยังคงมีโค้งไปตลอด สลับกับทางตรงบ้างนิดหน่อย แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเส้นทางจากเชียงใหม่มาอำเภอปายถือว่าโค้งน้อยกว่า สามารถใช้ความเร็วได้บ้างเป็นช่วง ๆ พวกเราแวะตามจุดชมวิวและแห่งท่องเที่ยวที่เป็นทางผ่าน แล้วก็เลยเข้าไปในตัวเมืองแม่ฮ่อนสอน



ได้เวลาอาหารกลางวันพอดี ช่วยกันมองหาร้านอาหารหน่อยนะครับเพื่อน ๆ หันไปเห็นร้านอาหารอยู่หนึ่งร้าน (อยู่ด้านซ้ายมือขาขับเข้าเมือง) ใครเห็นแล้วต้องสะดุดตาแน่นอน ด้วยความหิวเป็นที่ตั้ง "เอาร้านนี้แหละ" จอดรถหน้าร้านฝั่งตรงข้ามได้ก็ไม่รอช้าเดินเข้าในร้านทันที ชื่อร้าน “ใบเฟิร์น” สั่งแต่อาหารแนะนำแล้วกันนะ เพื่อความรวดเร็ว (อย่างเรื่องเยอะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า) หลนปูเค็ม, เห็ดอบซีอิ้ว, ยำตำลึง, ปลาน้ำปายต้มยำ ขอบอกว่าอร่อยมาก (มากจริงๆ แงมๆๆ ) บรรยากาศภายในร้านดีมาก ๆ ด้วย ถ้าใครแวะผ่านมาขอแนะนำนะครับ แล้วจะไม่ผิดหวัง


อิ่มกันทุกคนแล้ว อารมณ์ก็ดี ไม่หงุดหงิด สนุกกับเดินทางกันต่อครับ ขับย้อนกลับไปทางเดิมไม่ไกลนักจะพบทางแยกสายเล็ก ๆ เป็นทางไปพระตำหนักปางตองซึ่งเป็นเส้นทางผ่านไป “ปางอุ๋ง” จุดหมายปลายทางของพวกเรา ระหว่างทางก็ได้แวะถ่ายรูปกันที่พระตำหนักปางตอง ภายในมีฟาร์มเลี้ยงแกะ สวนเฟร์นและสวนดวกไม้ต่าง ๆ ให้เดินเล่น หลังจากอยู่ในนั้นได้ไม่นานก็ต้องออกไปเข้าที่พักกันเนื่องจากเริ่มเย็น เกรงว่าจะเข้าที่พักกันมืดและจะไม่สะดวก


   

ขับมาอีกไม่เกิน 30 นาทีก็ถึงปางอุ๋ง ข้างในจะมีที่พักที่เป็นบ้านและเต้นส์ (ถ้าเป็นบ้านพักต้องจองเข้ามาก่อน) พวกเรากะว่าคืนนี้ถ้าให้ดีต้องนอนเต้น มาสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดที่สุด ติดต่อเต้นได้แล้วครับราคาไม่แพง มาพร้อมอุปกรณ์ครบชุด เจ้าหน้าที่ก็เป็นกันเองมาก พวกเราจัดแจงย้ายสัมภาระเข้าเต้นอย่างไม่รอช้า จากนั้นก็ออกเดินไปหาร้านอาหารบริเวณหน้าทางเข้า เป็นร้านชาวบ้านแถว ๆ นั้น พื้นเมืองจริงๆ ครับคราวนี้ มีอยู่โต๊ะเดียวรอน๊านนานกว่าอาหารจะมา พออาหารมาถึงก็อย่างกระอีแล้งลง หิวนี่ครับ



ตอนนี้ก็เริ่มมืดแล้วครับ พวกเรากลับมาที่เต้นและแล้วไม่มีใครอาบน้ำกันเลย เนื่องจากอาบไม่ไหว อากาศเย็นมาก มาตั้งวงนั่งคุย มีดริ้งกันนิดหน่อยหน้าเตาไฟอุ่น ๆ ปางอุ๋งก็คืออ่างเก็บน้ำที่ห้อมล้อมไปด้วยป่าเขาดี ๆ นั่นเอง พอตกกลางคืนอากาศเย็นจัด มืดสนิทและจะเห็นดาวสว่างระยิบระยับเต็มท้องฟ้าได้ชัดเจนมาก "เราแวะมานอนที่ปางอุ๋งแล้ว และคุณล่ะมาแล้วหรือยัง"


[บรรยากาศตอนเย็น ๆ ที่ปางอุ๋ง]


[สูดอากาศเข้าปอดให้แรง ๆ เย็นสบายดีแท้]




[ตอนนี้พระอาทิตย์เริ่มตกดิน]