วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พา CRV ไปใส่ MAXXIS MS300

กะว่าจะเปลี่ยนนานแล้วแต่ทนใช้ไปก่อน ก่อนหน้านี้ 2 อาทิตย์ ขับๆ อยู่พวงมาลัยสั่นตอนขับเร็ว ๆ ก็รู้แล้วว่า เป็นที่ยางแน่ ๆ อาการนี้ไปถ่วงล้อดีกว่า ถ่วงแค่ 2 ล้อหน้า 100 เดียว กะว่าอย่าไปทำอะไรมาก เดี๋ยวรอถูกหวยได้เปลี่ยนทีเดียว (ฮา ฮา ฮ่า) เสร็จแล้วลองวิ่งดู พวงมาลัยหายสั่นแล้วครับ อืม ดี ๆ พอมาอาทิตย์นี้ อาการมันแปลกแบบไม่เคยเจอมาก่อน เวลาวิ่งเร็ว ๆ พวงมาลัยไม่สั่นเท่าไหร่แต่ตัวรถสั่นครับ


อืม... นึกในใจต้องเป็นจากสองล้อหลังแน่เลย เพราะยังไม่ได้ถ่วง วันนั้นถ่วงไปแค่ 2 ล้อหน้า กะว่าเดี๋ยวจะเอาไปถ่วงดู แต่ยังไม่ทันเอาออกไปทำอะไร พี่สาวกับพ่อและก็หลานเอารถเราออกไปธุระ พอพี่สาวขับกลับมาบ้านพ่อถามเลยว่าไปทำอะไรกับรถมาหรือป่าว ทำไมมันสั่น ฮา ฮา ฮ่า เลยบอกไปว่า รู้แล้วล่ะ ว่าจะเอาไปถ่วงล้อแต่ยังไม่ได้ไป งั้นออกไปเลยก็ได้ พอไปถึงร้านแถว ๆ บ้าน ช่างถอดล้อเสร็จก็เอาขึ้นไปที่เครื่องถ่วงล้อ เจอเข้าอย่างจัง มันถ่วงไม่ได้ครับ ยางมันบวม ลักษณะคือมันหมดสภาพแล้ว หน้ายางที่สัมผัสพื้นมันเรียบไม่เท่ากัน คือเค้าเรียกมันบวม เลยต้องใส่กลับก่อน จ่ายค่าบริการไป 100 บาท แล้วก็เป็นที่มาของ "พา CRV ไปใส่ MAXXIS MS300"

ไปเปลี่ยนมาแถว ๆ ลำลูกกาคลอง 5 ครับ เป็นทางผ่านไปบ้าน เจ้าของร้านแนะนำ MAXXIS MS300 (205 15 70) ราคาถูกดีเส้นละแค่ 2,000 บาทเอง นิ่มและเงียบ เหมาะสำหรับ SUV ไม่ใช่ยางรถปิคอัพ ปกติ 205 15 70 จะเป็นขนาดเดียวกับรถปิคอัพ แต่ไม่เหมาะถ้าจะเอายางรถปิคอัพมาใส่เสียงจะดังเพราะปกติยางรถปิคอัพจะออกแบบมาให้รับน้ำหนัก จะไม่นิ่ม ก่อนจะตัดสินใจคิดอยู่แป๊บเพราะยี่ห้อนี้ยังไม่ค่อยได้ยินชื่อ แต่ก็พอได้อ่านข้อมูลบนเว็ปมาบ้าง คิดไปคิดมาถ้าไปเลือก Yogohama หรือ Michelin ก็อาจจะต้องมี 12,000 ถึง 15,000 เลย แต่ตัวนี้แค่ 8,000 คนขายเค้าก็แนะนำดี ร้านหน้าเชื่อถือ เห็นลูกค้าเค้าแน่นร้านเลยโอเคครับ เปลี่ยนเลย

ตอนแรกทำท่าว่าแป๊บเดียวเสร็จ เจอเข้าอย่างจังอีกแล้ว "น๊อตล้อขาด" สงสัยตอนที่ไปถ่วงสองล้อหน้าก่อนหน้านี้มาแน่เลย เค้าหมุนแน่นเกินไป หรือไม่ก็น็อตปีนเกียวแล้วขันอัดเข้าไป เลยต้องเสียเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมง เสียค่าอะไหล่ไป 100 บาท รวมเป็น 8,100 บาท รวมถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ให้ และก็สลับยางตลอดอายุ ทางร้านเค้าแนะนำให้มาสลับทุก ๆ 10,000 กิโล หลังจากใส่เสร็จเค้าก็ทดสอบวิ่งดูแล้วถึงจบงาน ก็ถือว่าบริการดีเลยทีเดียวครับ ตอนนี้เพิ่งลองขับได้ 2 วันเองแต่รู้สึกได้เลยว่านิ่มเงียบจริง ๆ อย่างแรกต้องขอบอกว่าคุ้มค่ากับราคามาก ขอแนะนำนะครับถ้าใครอยู่แถวลำลูกกาก็มาใช้บริการได้