วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กรุงเทพ - ปาย [บรรยากาศบนปาย]

บันทึกการเดินทาง
กรุงเทพ - ปาย [บรรยากาศบนปาย]

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้เป็นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์พวกเราคิดว่าอากาศก็คงไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่และจริง ๆ แล้วชาวบ้านที่นั่นก็บอกว่าใช่แล้วครับ อากาศเลิกหนาวไปแล้ว แต่วันสองวันนี้อากาศเพิ่มกลับมาหนาวอีกครั้ง โอ้โห! น่าจะเป็นความโชคดีของพวกเราที่ยังได้สัมผัสความหนาวเย็นของที่นี่โดยไม่ตั้งใจ ชาวบ้านบอกว่าหัวค่ำก็ประมาณ 10 กว่าองศาต้น ๆ แต่ถ้าเลยกลางดึกไปอากาศก็จะลงไปถึง 7 หรือ 8 องศาเลย




ถ้าใครยังไม่เคยไปปายก็ให้นึกถึงเมืองเล็ก ๆ ที่มีความลำน้ำตื้น ๆ ไหลผ่านกลางเมือง มีที่พักสวย ๆ อยู่ตลอดสองข้าง เป็นบ้านไม้ไฝ่ที่สามารถเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างเรียบง่าย บ้างก็เป็นสอร์ทสไตล์สมัยใหม่ที่ดูสวยงามไปอีกแบบ และถนนคนเดินก็เป็นจุดน่าสนใจสำหรับคนชอบชอปปิ้ง พอตกเย็นหลังจากนอนเล่นหรือนั่งอ่านหนังสือพักผ่อนริมลำน้ำปายเสร็จ นักท่องเที่ยวก็จะเริ่มออกไปเดินถนนคนเดิน นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับร้านค้าสวย ๆ ตลอดสองข้างทาง มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ธนาคาร ร้านขายยา เรียกว่ามีพร้อมให้เราสามารถจับจ่ายกันอย่างเพลิดเพลิน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะมาหาอาหารพื้นเมืองทาน ซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นที่ระลึก หรือส่งโปสการ์สให้เพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่เรียบง่าย สบาย ๆ ไม่รีบไม่ร้อน

   



ตอนเช้า ๆ อากาศเย็นพอสมควรเลยทีเดียวครับ พวกเราตื่นกันแต่เช้าเพื่อจะได้สัมผัสอากาศสบาย ๆ ที่ปาย มีถ่ายรูปกันนิดหน่อยเป็นกิจกรรมหลักของนักท่องเที่ยวล่ะครับ หลังจากนั้งก็พากันเดินเข้าไปที่ถนนคนเดินอีกครั้งตั้งใจว่าจะไปใส่บาตรกัน และก็ทันเวลาพอดี ได้ซื้ออาหารจากชาวบ้านแถวนั้นใส่บาตรกันทั่วหน้า เสร็จก็หาโจ๊กกับกาแฟร้อน ๆ โอ้ว… ไม่ผิดหวังเลยครับโจ๊กกับกาแฟและปาท่องโก๋ ร้านลุงหล้าอร่อยดีครับ เป็นร้านรถเข็นชาวบ้าน ชาวบ้าน (ไม่ผิดหวังจริง ๆ) สำหรับวันนี้พวกเราวางแผนที่จะขับรถเที่ยวตามทางไปเรื่อง ๆ และจะไปนอนเอาบรรยากาศแบบโรแมนติกกันที่ “ปางอุ๋ง”